คูปองสำหรับเช่ารถของ Budget / AVIS /Hertz / SIXT

กรณีศึกษาปัญหาการเช่ารถ (กระทู้แนะนำจาก Pantip.com) ภาค 1


รวม Link กระทู้แนะนำใน Pantip.com ที่ผู้ใช้งานเข้ามา Review ปัญหาการเช่ารถครับ ว่างๆลองอ่านดูครับ เพราะเรื่องค่อนข้างยาวและดราม่า >_< ต่ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะเป็นปัญหาที่นานๆจะเกิดที ถ้าเกิดขึ้นกับเราในกระทู้ก็มีแนวทางแก้ไขแบบ Happy ending อยู่แล้ว

ส่วนตัวผมคิดว่า ทางแก้แบบรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพที่สุด คือเขียนประจาปัญหาในพันทิพครับ 555 ^^

ส่วนใหญ่ผู้ให้บริการที่มีปัญหากับลูกค้าเยอะคือ เอวิส กับ รถเช่าท้องถิ่นครับ ส่วนบัดเจ็ทแทบไม่มีปัญหาใหญ่ๆครับ (ไม่ใช่ทางร้านขายบัดเจ็ทเลยไม่เอาปัญหาของบัดเจ็ทมาโพสนะครับ ของเค้าดีจริง สามารถลอง search ยืนยันเองได้เลยครับ)



- ตัดสินใจดีๆ ก่อนเช่ารถกับ Avis Thailand (24 กรกฎาคม 2555)
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2012/07/E12419911/E12419911.html
 

พี่สาวเจ้าของกระทู้ (ต่อไปขอเรียกว่า "พสจขกท.") เช่ารถกับเอวิส AVIS รายเดือน มีปัญหาหลายเรื่องพอจะสรุปได้ตามนี้

หนึ่ง : รถไม่มี Airbag เจ้าของกระทู้ได้ขอรถที่มี Airbag ซึ่งพนักงานส่งรถแจ้งว่าเอารถเช่าที่มี Airbag ให้ แต่พสจขกท.สังเกตที่พวงมาลัยรถไม่พบคำว่า Airbag จึงโทรถาม confirm กับเจ้าหน้าที่อีกที ซึ่งพนักงานก็ยืนยันว่ามี ภายหลังพสจขกท.ได้ขับรถไปเกิดอุบัติเหตุ! รถชนพังยับไปครึ่งคัน (รูปอยู่ในกระทู้) โชคดีรอดมากได้ มาพบหลังเกิดอุบัติเหตุว่า รถไม่มี Airbag!

สอง : รถเช่าใช้ป้ายทะเบียนปลอม ซึ่งพสจขกท.โดนตำรวจจับ พร้อมใบสั่ง!

สาม : หลังเกิดอุบัติเหตุ ทางเอวิสได้ยกเลิกสัญญาเช่ารถรายเดือน โดยอ้างว่าพสจขกท.ทำรถเสียหายเกินกว่า 60% ซึ่งจริงๆแล้วตามสัญญาเช่าต้องหารถมาเปลี่ยนให้ใช้แทน

ในกระทู้ทาง customer service ของเอวิสได้ตามตอบคำถาม ตามนี้ครับ

หนึ่ง : รถเช่าไม่มี Airbag จริง ทางบริษัทเอวิสได้ยอมรับผิดและขอโทษลูกค้าไปแล้วทางโทรศัพท์ในความคลาดเคลื่อนของข้อมูล และทางบริษัทได้ทำการตักเตือนและลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

สอง : รถที่นำมาใช้เช่าเป็นรถยนต์ที่มีอายุเพียง 1-2 เดือน ทำให้ยังไม่ได้รับป้ายทะเบียนเหล็กจากกรมขนส่งทางบก จึงทำป้ายกระดาษติดไว้แทน ซึ่งรถได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายและทำประกันภัยเรียบร้อยแล้วจึงนำมาให้เช่า ตอนเจ้าของกระทู้โดนจับทางเอวิสก็ได้เคลียเรื่องให้เรียบร้อยแล้ว

สาม : ทางเอวิสเห็นว่า "ผู้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง ผู้เช่ามิได้อยู่ในสภาพที่สามารถขับรถยนต์ได้ แต่ผู้เช่าเรียกร้องสิทธิ์ที่จะทำการเช่าต่อไปทั้งๆที่ตนเองไม่สามารถขับขี่รถยนต์ได้และไม่ได้แจ้งว่าจะมีผู้อื่นขับขี่รถยนต์แทนให้ตามที่บริษัทได้สอบถาม จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าความพยายามที่จะเช่ารถต่อไปเป็นไปเพื่อกิจกรรมใด เนื่องจากบริษัทได้ทราบว่าผู้ขับขี่รถยนต์ได้เข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งถือว่าเป็นการเจ็บป่วยที่บริษัทต้องนำมาพิจารณาในการให้ลูกค้าเช่ารถต่อไปได้หรือไม่"  คำตอบนี้ พสจขกท. แย้งว่ามีใบรับรองแพทย์ บาดเจ็บเพียงแค่กระจกบาดเท้า แต่ถ้าแปะพลาสเตอร์ธรรมดา จะหลุดบ่อย คุณพยาบาลเลยพันให้หนาแน่นและสะดวกในการเดิน ยังสามารถขับรถได้ จะมายกเลิกสัญญาได้อย่างไร

ข้อสังเกต : สภาพรถเช่าที่เกิดอุบัติเหตุดูไม่ได้เลยครับ พังยับเกินกว่าครึ่งคัน ถ้าพสจขกท.ไม่ได้ซื้อประกันแบบ No deduct ไว้จะต้องรับผิดชอบอานแน่ๆ แต่โชคยังดีที่ซื้อไว้ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายสักบาท


- จากประสบการณ์จริง ผมเกลียด AVIS มาก เลยเอามาเตือนกัน (ขอด่ามัน) (7 มิถุนายน 2555)
http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12205235/E12205235.html

เจ้าของกระทู้เช่ารถกับเอวิส AVIS แล้วโดนค่าปรับเรื่องขับรถเร็วเกินกำหนด ตามใบสั่งค่าปรับ 400 บาท แต่เอวิสคิดค่าดำเนินการเพิ่มอีก 600 บาท ทำให้เจ้าของกระทู้ต้องจ่ายทั้งหมด 1000 บาท!

เจ้าของกระทู้คิดว่าแพงไปมากๆ และได้โทรไปสอบถามกับบัดเจ็ท BUDGET ด้วยว่า ถ้าเกิด case แบบนี้คิดค่าดำเนินการเท่าไร บัดเจ็ทแจ้งว่าคิดแค่ 100 บาทเท่านั้น (ค่าธรรมเนียมธนาณัติ 84 บาท ค่าซองสำหรับส่งไปและกลับ 6 บาท ค่ารอยประทับไปรษณีย์ 5 บาท รวมเป็น 495 บาท)

ดูแล้วเจ้าของกระทู้น่าจะเป็นคนดังในพันทิป มีคนเข้ามาช่วยในกระทู้เยอะมาก ช่วยกันดันไปร้อยกว่าความเห็นจนเป็นกระทู้แนะนำในห้อง blueplanet ทำให้ทางเอวิสต้องกลืนเลือดตัวเอง โดยการคิดเงินเจ้าของกระทู้แค่  400 บาท (ทำเอกสารเป็นทางการแจ้งให้เจ้าของกระทู้ทราบ ดูเอกสารได้ในกระทู้ครับ)


- ระวังเตือนภัยรถเช่าก่อนสงกรานต์!!!!...อย่าเห็นแก่ถูก...เช่ารถเมืองเชียงใหม่ (11 เมษายน 2555)
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2012/04/E11952905/E11952905.html

เจ้าของกระทู้ คุณ zine ได้เช่ารถกับเจ้าท้องถิ่นวันที่ 6 เมษายน ซึ่งช่วงนั้นจัดเป็นช่วง peak ของเทศกาลท่องเที่ยวแล้ว รถเช่าเจ้าใหญ่ๆมีชาร์จค่า peak เพิ่มอีก 500 - 700 บาท เจ้าของกระทู้คิดว่าค่าเช่าสูงไป จึงไปหาเช่าเจ้าท้องถิ่นที่มีราคาถูก (ชื่อบริษัทรถเช่าอยู่ในกระทู้) ค่าเช่าวันละ 1,000 บาท และมัดจำเงินสด 3,000 บาท 

สภาพรถที่ได้มาภายในมีฝุ่นเต็มไปหมด แต่เจ้าของกระทู้ไม่มีทางเลือก เลยเช่าไปใช้  2 วัน พอมาคืนรถคนที่มารับรถบอกว่ายังคืนเงินมัดจำไม่ได้ เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ บัญชีของบริษัทปิด ไม่มีคนมาทำงาน จะโอนเงินคืนให้วันรุ่งขึ้นแทน วันรุ่งขึ้นก็ไม่ได้โอนเงินมา เจ้าของกระทู้ต้องโทรติดตามคนที่มารับรถและเจ้าของร้านรถเช่า ซึ่งก็ไม่รับสาย ปิดเครื่องหนีไป สุดท้ายต้องยอมเสียเงินมัดจำ 3 พันไปฟรีๆ

ข้อเสนอแนะ : ไม่ควรเห็นแก่ของถูกเกินไป ควรเลือกเช่ากับเจ้าที่น่าเชื่อถือ แม้ราคาจะสูงกว่า  (ถ้าใช้คูปองเช่ารถค่าเช่าช่วง peak เครื่อง 1500 cc จะอยู่ที่ 1,200 - 1,300 บาท แพงกว่าที่เจ้าของกระทู้ไปเช่าครับ)


- < เตือนภัยรถเช่า > บทเรียนราคา 500 บาท ที่ได้จากรถเช่าที่เชียงใหม่ (14 มิถุนายน 2554)
http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10685957/E10685957.html

เจ้าของกระทู้คุณ Tala ได้เช่ารถกับบริษัทท้องถิ่นที่เชียงใหม่ (ชื่อบริษัทรถเช่าอยู่ใน comment ในกระทู้) โดยมัดจำเงินสด 3,000 บาท  (คุณ Tala ไม่มีบัตรเครดิตจึงไม่สามารถเช่ากับเจ้าใหญ่ได้) ซึ่งราคาค่าเช่าตกวันละ 950 บาท โดยค่าเช่ารถไม่รวมประกันอุบัติเหตุและรอยขีดข่วน ตอนรับรถมีการตรวจสอบรอยขีดข่วนรอบตัวรถ แต่คุณ Tala พลาดไม่ได้ถ่ายรูปรอบรถไว้

พอมาคืนรถก็เกิดเรื่องว่า พนักงานที่มารับรถแจ้งว่ารถมีรอยเพิ่ม ขอคิดเงิน 1,000 บาท เจ้าของกระทู้และเพื่อนไม่ยอม เพราะไม่ได้ขับรถไปเฉี่ยวชนอะไร รถก็มีรอยรอบคันตั้งแต่รับรถแล้ว (แต่พลาดที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้) มีการถกเถียงกัน และพนักงานที่มารับรถพูดไม่ดี ทำให้เจ้าของกระทู้โทรติดต่อบริษัทโดยตรง ซึ่งทางบริษัทลดให้ 500 บาท สรุปคือยังต้องจ่ายอีก 500 บาทอยู่ดี เงินก็เสีย อารมณ์ก็เสีย

ข้อแนะนำ : การรถเช่าท้องถิ่นต้องดูด้วยครับว่าราคาที่เราเช่ารวมประกันอุบัติเหตุหรือรอยขีดข่วนหรือไม่ ควรเช่ารถแบบรวมประกันไปเลย หากไม่มีประกันไม่ควรเช่า เพราะรถเช่าท้องถิ่นที่ไม่ดีบางรายจะหากินด้วยวิธีการที่เจ้าของกระทู้เจอครับ

ปัจจุบันนี้การทำบัตรเครดิตก็ไม่ยากแล้วครับ ถ้าไม่ทำงานประจำก็สามารถทำบัตรเครดิตแบบฝากเงินสดได้ แค่มีเงินสดฝากธนาคารก็จะได้บัตรเครดิตมาครับ (ลอง search google ดูนะครับ) พอมีบัตรเครดิตก็จะสามารถเช่ารถกับเจ้าใหญ่ที่มีมาตรฐานได้ เรื่องโดนโกงหรือปวดหัวจะน้อยกว่ามากครับ


- ใครเคยโดนรถเช่า AVIS ทำเจ็บปวดแบบเราบ้าง (11 มีนาคม 2554)
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2011/03/E10329658/E10329658.html

เจ้าของกระทู้เช่ารถกับเอวิสแล้วขับไปเหยีบตะปูยางแบน ตอนคืนรถพนักงานแจ้งว่าต้องมีค่าใช้จ่าย เพราะประกันแบบ no deduct ไม่คลอบคลุมเรื่องยางรถยนต์ โดยทางเอวิสชาร์จค่ายางมา 7,383 บาท 

ความเห็นในกระทู้ส่วนใหญ่บอกว่าชาร์จแพงมาก ยางเส้นเดียวคิดตั้ง 7 พันกว่าบาท  ที่สุดยอดกว่าเรื่องค่ายางคือ ในกระทู้มีความเห็นทั้งหมด 363 ความเห็น (ถือว่าเยอะมากๆสำหรับกระทู้พันทิป) ส่วนใหญ่ราวๆ 80% มาบ่นเรื่องการบริการ และเรื่องรถเช่าของเอวิส AVIS ที่ตัวเองเคยพบเจอ! โอยยย สารพัดปัญหาเหลือจะกล่าว


กระจกรถเช่า AVIS ร้าว 3 มม เค้าคิดค่าเสียหายเรา 13,000 ขอคำแนะนำหน่อยค่ะว่าเราควรทำอย่างไรดี? (12 มกราคม 2554)
http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2011/01/E10124481/E10124481.html


เจ้าของกระทู้ได้เช่ารถกับเอวิส โดยไม่ได้ทำประกันแบบ no deduct เมื่อมาคืนรถพบรอยร้าวที่กระจก 3 มม. ทางเอวิสคิดค่าเสียหาย 13,000 บาท เจ้าของกระทู้คิดว่าค่าเสียหายแพงเกินจริงไปมาก จึงมาตั้งกระทู้ขอความเห็นจากคนอื่นๆและคำแนะนำที่จะต่อรองลดค่าเสียหาย

มีคนแนะนำมาว่าให้ติดต่อสำนักงานใหญ่เจรจาขอลดราคา เคยทำได้มาแล้ว แต่ส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าเช่ารถควรทำประกันแบบ no deduct ไว้ทุกครั้ง จ่ายค่าเช่าแพงขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งในกรณีนี้ถ้าทำประกันไว้ก็ไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย

ความเห็นจาก carrentcheap : ทางร้านจะแนะนำคูปองแบบ no deduct ทุกครั้ง เพราะจ่ายเพิ่มอีกประมาณ 100 - 120 บาทต่อวัน แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนเล็กๆน้อย หรือเกิดอุบัติเหตุกับตัวรถก็ไม่ต้องจ่าย ขับได้สบายใจกว่ามากครับ



l carrentcheap l

1 ความคิดเห็น:

Mr.K กล่าวว่า...

แหม..ม ขอแจมความเห็นซักหน่อยครับ
เมื่อวันที่ 11 กคใที่ผ่านมานี้เอง ได้เลือกใช้บริการ KTC Promotion เพื่อเช่ารถตั้งแต่วันที่ 16-19 กค.นี้ พอ Click เข้าไปใช้บริการก็ไปเข้าอีกหน้าเพจหนึ่ง (มารู้ทีหลัง ชื่อ Reantalcars.com) ที่มารู้ทีหลังก็เพราะ อยากตรวจสอบยืนยันให้แน่ใจว่าจองรถได้แน่นอนแค่นั้นเอง

เงื่อนไขของเขา คือ เมื่อเราจองรถแล้ว เขาให้สิทธิเราแจ้งยกเลิกภายใน 48 ชั่วโมง เรื่องส่วนลด Promotion เป็นเรื่องของแถม

ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า เขามาแจ้งยกเลิกเพราะอ้างว่าหารถให้เราไม่ได้เมื่อคืนนี้เองตอนเวลา 10.32 PM ทาง E-mail นี่เอง วันนี้ (15 กค.) ก็เลยต้องทิ้งเวลาส่วนตัวมาง่วนหารถเช่า ซึ่งก็ได้สเปครถที่ต่ำกว่าที่ต้องการ

ทาง KTC Call Center ตอบปัดความรับผิดชอบครับ

ทาง Reantalcars.com ตอบยกเลิกทาง E-mail ไม่มีเบอร์โทรให้ยื้อ..เพราะเป็นบริษัทข้ามชาติ..เพิ่งรู้ว่ามันไม่อยู่เมืองไทย

ทาง Sixt (ที่ตอนจองมีรถยืนยันอยู่บนหน้าเว็ป) ตอบไม่รับรู้..เพราะไม่ได้เช่าผ่าน Sixt

กรมคุ้มครองผู้บริโภค..ก็คงตอบเหมือนกัน..ไม่รุ้จะทำยังไง กม.ไม่ให้อำนาจ (เคยใช้บริการ)

กระทู้แบบนี้น่าจะมีให้ลงรูปนะครับ จะได้ลงภาพ E-mail กับ ใบจองรถมาให้เพื่อนๆได้ชมกัน

 
Copyright © . คูปองเช่ารถ Avis , Budget, Hertz - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger